แมลงวันผลไม้ ในฝรั่ง


สภาพอากาศในช่วงนี้มีหมอกตอนเช้า กลางวันร้อน เตือนผู้ปลูกฝรั่ง ในระยะ ระยะติดผล รับมือแมลงวันผลไม้ ตัวเต็มวัยเพศเมียวางไข่เป็นกลุ่ม กลุ่มละ ๒-๓ ฟอง ในผลฝรั่ง ลึกจากผิวประมาณ ๒-๕ มิลลิลิตร หลังจากฝรั่งติดผลแล้ว ๙ สัปดาห์ ระยะหนอนทำลายพืชโดยการชอนไชกินเนื้ออยู่ภายในผล ทำให้ผลเน่าและร่วง

แนวทางป้องกัน/แก้ไข

๑. ต้องรักษาความสะอาดในแปลงปลูก โดยเก็บผลที่ถูกแมลงวันผลไม้เข้าทำลาย หรือผลที่เน่าออกจากแปลงปลูก นำไปฝังกลบให้มีระดับหน้าดินหนา ๑๕ เซนติเมตร เพื่อลดการสะสมและขยายพันธุ์ของแมลงวันผลไม้ในแปลงปลูก

๒. ควรทำการตัดแต่งกิ่งให้โปร่ง เพื่อลดการเกิดร่มเงาในทรงพุ่ม ทำให้สภาพแวดล้อมไม่เหมาะสมต่อการแพร่ระบาดของแมลงวันผลไม้ และให้ศัตรูธรรมชาติมีบทบาทในการทำลายแมลงวันผลไม้ได้มากขึ้น

๓. ควรห่อผลด้วยถุงพลาสติกหูหิ้วสีขาว ขนาด ๖x๑๔ นิ้ว ที่เจาะรูแบบซ่อนรูปสำเร็จมาจากโรงงาน การห่อผลควรเริ่มห่อเมื่อผลมีอายุ ๘ สัปดาห์ หลังดอกบาน ห่อผล ๑ ผลต่อถุง เพื่อป้องกันการเข้าทำลายของแมลงวันผลไม้และหนอนแดง หุ้มทับด้วยกระดาษสมุดโทรศัพท์ห่อเป็นรูปกรวย เพื่อป้องกันแสงแดด ทำให้ผิวสวยและเจริญเติบโตเร็ว

๔. ควรติดกับดักโดยใช้สารล่อชนิดเมทธิลยูจินอล ผสมสารฆ่าแมลงมาลาไทออน ๘๓% อีซี ในอัตรา ๔ : ๑ โดยปริมาตร หยดลงบนก้อนสำลี ๓-๕ หยด แขวนกับดักในทรงพุ่มสูงประมาณ ๑ เมตร จำนวน ๒ กับดัก ต่อพื้นที่ ๑ ไร่ เพื่อกำจัดตัวเต็มวัยเพศผู้ และสำรวจการระบาดของแมลงวันผลไม้ในแปลงปลูก ถ้าพบปริมาณแมลงวันผลไม้เพิ่มมากขึ้นในกับดักโดยเฉพาะช่วงที่ใกล้เก็บเกี่ยวควรดำเนินการพ่นเหยื่อพิษโปรตีน

๕. ควรพ่นเหยื่อพิษโปรตีน โดยใช้เหยื่อโปรตีน ผสมสารมาลาไทออน ๘๓% อีซี อัตราเหยื่อโปรตีน ๒๐๐ มิลลิลิตร กับสารมาลาไทออน ๑๐ มิลลิลิตร ผสมในน้ำ ๕ ลิตร เดินพ่นแบบเป็นจุดโดยพ่นทุก ๕ ก้าว พ่นใต้ใบ ทุก ๗ วัน ตั้งแต่ห่อผลเสร็จจนถึงเก็บเกี่ยวผลผลิตหมด ควรพ่นในเวลาเช้าตรู่ซึ่งเป็นช่วงที่แมลงวันผลไม้ออกมาหาอาหาร